Những quan điểm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô cần tránh

Bảo dưỡng ô tô không đúng cách không chỉ tốn kém chi phí mà còn khiến xe giảm khả năng vận hành, giảm tuổi thọ. 

Có thể thấy bảo dưỡng xe hơi mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu bảo dưỡng ô tô không đúng cách sẽ “tiền mất tật mang”. Dưới đây là những mốc bảo dưỡng ô tô chủ xe cần lưu ý cũng như những sai lầm khi bảo dưỡng ô tô mà chủ xe thường mắc phải. 

1. Bảo dưỡng ô tô mang lại những lợi ích gì?

Sau một thời gian sử dụng, các chi tiết, bộ phận và động cơ xe hơi sẽ bị hao mòn và ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Đây là lý do, chủ xe cần bảo dưỡng xe ô tô phát hiện kịp thời những bộ phận hư hỏng, nâng cao an toàn khi lái xe. Một số chi tiết cần chú ý và nên bảo dưỡng thường xuyên có thể kể đến như: Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt, kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ, kiểm tra lọc gió máy lạnh, kiểm tra thắng, lốp,…

bao-duong-o-to (2)
Bảo dưỡng ô tô giúp xe nâng cao tuổi thọ, di chuyển an toàn hơn

>> Xem thêm: Lưu ý khi mua xe ô tô cũ để tránh “tiền mất tật mang”

2. Các mốc bảo dưỡng ô tô cần nhớ

Vậy bao lâu nên bảo dưỡng ô tô một lần để đạt hiệu quả nhất và tiết kiệm chi phí? Bảo dưỡng ô tô được chia làm 2 thời điểm sau:

Bảo dưỡng ô tô theo tháng

Đối với việc bảo dưỡng ô tô theo tháng chủ xe nên chú ý theo các thời điểm. Từ sau 6 – 12 tháng nên thay cần gạt nước ô tô. Từ sau 12 tháng chú ý thay dầu máy. Từ sau 12 – 24 tháng cần thay dầu ly hợp và dầu phanh. Đối với ắc quy và lốp cũng cần kiểm tra theo năm để kịp thời thay thế trước khi quá muộn. 

Bảo dưỡng ô tô theo số km xe đi được

Đối với bảo dưỡng ô tô theo số km đi được chủ xe cần chia theo như sau:

  • Từ 8.000 – 12.000km: Thay dầu máy.
  • Từ 8.000 – 16.000km: Đảo lốp.
  • Từ 19.000km: Thay lọc gió.
  • Từ 48.000km: Thay nước làm mát.
  • Từ 60.000km: Thay má phanh.
  • Từ 48.000 – 97.000km: Thay dầu trợ lực lái.
bao-duong-o-to (1)
Bảo dưỡng ô tô theo số km xe đi được hoặc theo tháng, theo năm

>> Xem thêm: Các thủ tục mua xe ô tô cũ theo quy định mới nhất, cần lưu ý

3. Sai lầm khi bảo dưỡng ô tô chủ xe thường mắc phải

Dưới đây là một số những sai lầm chủ xe nhầm tưởng và dễ mắc phải khi bảo dưỡng ô tô. 

Thay nước mát thường xuyên, thay nước mát khi thay dầu

Nước mát có vai trò giảm nhiệt động cơ tốt hơn, ngăn xảy ra tình trạng quá tải nhiệt động cơ, hỗ trợ hệ thống làm mát vận hành ổn định. Bởi vậy, nhiều chủ xe thường lầm tưởng thay nước làm mát thường xuyên sẽ tốt cho xe. Tuy nhiên, chủ xe không cần thay nước làm mát thường xuyên. Thời điểm phù hợp nhất thay nước làm mát ô tô là 5 năm/lần. Quá trình thay nước mát ô tô còn phụ thuộc vào khả năng di chuyển ít hay nhiều của xe. Do đó, khi di chuyển được khoảng 60.000 dặm (96.560 km), chủ xe nên thay nước mát. 

Thay dầu động cơ cứ mỗi 5000 km

Nhiều chủ xe thường có thói quen thay dầu ô tô khi xe chạy được 5000km. Thực tế trường hợp này chỉ phù hợp khi xe chạy 5000km đầu tiên, khi xe đã vận hành ổn định thì điều này thì việc thay dầu sau 5000km là không cần thiết, thậm chí tốn chi phí cho chủ xe. Trường hợp xe thường xuyên di chuyển trên địa hình xấu, thường xuyên phải kéo, chở hàng nhiều thì sau 5000km chủ xe có thể thay dầu.

bao-duong-o-to (4)
Thay dầu vào thời điểm phù hợp

Vệ sinh khoang động cơ không đúng cách

Làm sạch, vệ sinh khoang động cơ giúp hệ thống động cơ vận hành ổn định, tăng tuổi thọ của xe, tuy nhiên, vệ sinh không đúng cách lại mang đến nhiều bất cập. Khi vệ sinh khoang động cơ không nên sử dụng vòi nước áp suất cao xịt rửa trực tiếp vào linh kiện điện tử. Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng xà phòng hay chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh khoang động cơ bởi làm giảm tuổi thọ linh kiện xe. 

Đổ đầy dầu phanh không đúng thời điểm

Khi thấy dầu phanh thiếu hụt, nhiều chủ xe sẽ đổ đầy dầu phanh lập tức. Theo đó, chủ xe chỉ nên đổ đầy dầu phanh khi nhiên liệu bên trong đã cạn kiệt. Trường hợp phát hiện dầu phanh ở mức thấp bạn có thể mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng xe hơi để nhân viên bảo dưỡng hỗ trợ. 

Tốt nhất, việc thay mới dầu phanh ô tô cần được thực hiện định kỳ khi xe vận hành được khoảng 40.000 km. Ngoài ra, dù chưa đến thời gian định kỳ nhưng nếu thấy dấu hiệu phanh không ăn, các chi tiết hệ thống phanh bị ăn mòn thì chủ xe nên thay dầu phanh. 

Phục hồi ắc quy không đúng cách

Sau một thời gian sử dụng, bình ắc quy ô tô thường bị yếu điện, không có điện. Và một vấn đề mà nhiều chủ xe mắc phải khi bảo dưỡng ô tô là tự phục hồi ắc quy ô tô bằng cách đấu nối ắc quy tại nhà. Cách làm này khá nguy hiểm do ắc quy là thiết bị dễ cháy nổ. Theo đó, khi ắc-quy ô tô hết điện, chủ xe cần mang đến trung tâm bảo dưỡng xe hơi để để nhân viên tiến hành kiểm tra và thay mới.

Trên đây là những thông tin về bảo dưỡng ô tô và cách bảo dưỡng ô tô đúng cách dành cho tất cả chủ xe. Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp, chủ xe sẽ biết cách bảo dưỡng ô tô, vừa tiết kiệm chi phí vừa nâng cao an toàn khi lái xe, nâng cao tuổi thọ xe.

Chia sẻ: share facebook Twitter Pinterest
Xin mời đặt câu hỏi cho Gotech

Tham khảo các sản phẩm của Gotech

GỌI NGAY
1900.633.642