Đổ xăng không tắt máy – thói quen có thể gây nguy hiểm chết người 

Đổ xăng không tắt máy là một thói quen nguy hiểm, thậm chí có thể gây hậu quả chết người. Cùng tìm hiểu lý do vì sao thói quen đổ xăng không tắt máy có thể gây nguy hiểm chết người trong bài viết dưới đây. Đồng thời lưu lại ngay những thói quen xấu các chủ xế cần loại bỏ khi lái đổ xăng.

1. Vì sao thói quen đổ xăng không tắt máy có thể gây nguy hiểm chết người?

Khi vào trạm xăng, tắt máy là một trong ba nguyên tắc quan trọng các tài xế cần tuân thủ. Mục đích là để hạn chế tối đa các tai nạn khôn lường có thể xảy ra. Thế nhưng, nhiều tài xế vẫn bỏ qua nguyên tắc này, mặc nhiên đổ xăng không tắt máy – thói quen tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng, thậm chí gây chết người.

Lý do là bởi, trong lúc tiếp nhiên liệu cho xe ô tô, hơi xăng có thể lan tỏa ra ngoài không khí. Nhất là vào những ngày thời tiết oi bức, khô nóng, hơi xăng sẽ càng lan tỏa với hàm lượng cao và xa hơn. Nếu các chủ xế khi đổ xăng vẫn nổ máy thì nhiệt độ động cơ và hệ thống truyền động của xe sẽ nóng lên, kết hợp với tia lửa điện, và khi gặp được hơi xăng ngoài không khí có thể tạo ra “cơ hội hoàn hảo” để động cơ phát lửa và dẫn tới cháy nổ. Nguy hiểm này đã được khuyến cáo rất nhiều bởi các nhà nghiên cứu Mỹ.

Do đó, các tài xế khi đến trạm đổ xăng cần ghi nhớ và tuân thủ nguyên tắc: Tắt máy xe rồi mới đổ xăng.

Ngoài thói quen đổ xăng không tắt máy, để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người ngồi trên xe, các tài xế khi đổ xăng cần phải loại bỏ cả những thói quen xấu sau:

  • Không hút thuốc hoặc sử dụng tia lửa sống khi đổ xăng;
  • Không được vào xe nếu đã bước ra ngoài cho tới khi tiếp nhiên liệu xong.

2. Một số thói quen xấu chủ xế cần loại bỏ ngay khi lái xe

Sau khi đã loại bỏ thói quen đổ xăng không tắt máy, các tài xế khi lái xe nên loại bỏ một số thói quen không tốt khi lái xe, nhằm đảm bảo cho hành trình lái xe được an toàn. Cụ thể:

Để bình xăng quá cạn mới đổ

Không để bình xăng quá cạn mới đổ

Nhiều tài xế có thói quen để kim xăng chạm tới “vạch đỏ” thì mới đổ xăng. Tuy nhiên, thói quen này đã được các chuyên gia khuyến cáo có thể gây hại cho hệ thống bơm nhiên liệu.

Thực tế, đa số bơm xăng của thế hệ những dòng xe mới đều được ngâm trong bình nhiên liệu, đồng thời dùng chính nhiên liệu này để làm mát. Nếu các chủ xế thường xuyên để xe cạn nhiên liệu mới đổ sẽ khiến bơm xăng bị quá nhiệt và nhanh hỏng hơn.

Để bảo vệ bơm xăng, các tài xế nên đổ xăng khi bình xăng còn ít nhất 1/4 bình. Đối với xe ít sử dụng, chủ xế nên duy trì bình xăng ở mức 1/2 bình.

Vừa khởi động xe đã vào số đi ngay

Nhiều tài xế có thói quen sẽ vào số đi luôn ngay khi vừa khởi động xe. Đây là một thói quen xấu khi lái xe, gây hại cho động cơ xe.

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng, việc cho xe vào số chạy luôn ngay khi vừa khởi động sẽ khiến khiến động cơ xe phải làm việc với vòng tua cao trong khi dầu nhớt chưa tới đều các bộ phận. Khi này, động cơ xe bị nóng nhanh và tăng hao mòn. 

Để gia tăng độ bền cho xe nói chung và động cơ xe nói riêng, các tài xế nên cho xe chạy sau khi khởi động khoảng 30 giây đến 1 phút.

Không để ý các biểu tượng cảnh báo trên taplo

Luôn để ý các biểu tượng cảnh báo trên taplo

Các tín hiệu cảnh báo trên taplo chỉ sáng khi xe của bạn đang thật sự gặp vấn đề và cần khắc phục. Do đó, khi đèn cảnh báo trên taplo sáng, bạn không nên phớt lờ mà cần kiểm tra ngay xem xe đang gặp vấn đề gì.

Thông thường, trên taplo xe ô tô sẽ có nhiều loại đèn cảnh báo: cảnh báo kiểm tra động cơ, cảnh báo phanh tay, cảnh báo túi khí, cảnh báo trợ lực lái điện, cảnh báo áp suất dầu…

Việc để ý cảnh báo trên taplo, sớm kiểm tra và xử lý các vấn đề sẽ giúp cho tài xế hạn chế tối ra các rủi ro, hỏng hóc có thể xảy ra với xe ô tô của mình, đồng thời cũng gia tăng độ bền cho xe.

Giảm tốc độ khi đi qua ổ gà

Giảm tốc độ khi đi qua ổ gà là thói quen của nhiều tài xế. Tuy nhiên, đây là cách xử lý không đúng, vừa khiến người ngồi trên xe khó chịu, vừa gây hại cho lốp, bộ phận giảm sóc và khung gầm.

Thay vì nhấn phanh giảm tốc, các tài xế khi đi qua đoạn đường sóc, nhiều ổ gà nên đi chậm lại, vừa bảo vệ độ bền cho xe, vừa tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi trên xe.

Lười dùng phanh tay khi dừng, đỗ

Luôn dùng phanh tay khi dừng, đỗ xe 

Nhiều chuyên gia khuyến cáo người lái khi dừng đỗ xe thì nên sử dụng phanh tay, ngay cả khi đỗ xe trên đường phẳng. Việc kéo phanh tay là biện pháp giúp tăng trợ lực và tuổi thọ cho bộ phận chốt đỗ xe.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyên người lái khi dừng đỗ nên áp dụng quy trình sau: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn; tiếp đó kéo phanh tay; chuyển vị trí cần số từ D về P; cuối cùng là tắt máy đỗ xe.

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp bạn đọc vì sao hành động đổ xăng không tắt máy có thể gây ra nguy hiểm chết người. Đồng thời cũng cập nhật đến bạn đọc các thói quen xấu mà tài xế nên loại bỏ khi lái xe để hành trình di chuyển được an toàn và gia tăng tuổi thọ, độ bền cho xế cưng. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích.

Chia sẻ: share facebook Twitter Pinterest
Xin mời đặt câu hỏi cho Gotech

Tham khảo các sản phẩm của Gotech

GỌI NGAY
1900.633.642