Bí quyết lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất và những mẫu xe nên chọn

Bên cạnh giá thành, kiểu dáng thì tiết kiệm nhiên liệu cũng là một trong những tiêu chí quan trọng cần xét đến khi mua xe ôtô bởi giúp chủ xe tiết kiệm chi phí vận hành. Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu thì xem ngay những gợi ý dưới đây của chúng tôi để chọn được chiếc xe phù hợp nhất.  

1. Những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu được ưa chuộng hiện nay

Xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu  – Toyota Corolla Cross 1.8HV

Mẫu xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm xăng không thể bỏ qua chiếc Toyota Corolla Cross 1.8HV. Đây là chiếc xe dùng động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu, chỉ tiêu hao 3,7 lít/100km với đường ngoài đô thị và 4,2 lít/100km đường hỗn hợp. Có thể nói đây là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu  thấp hơn các mẫu sedan gầm thấp cỡ B và được đánh giá cao tại thị trường Việt.

Xe tiết kiệm nhiên liệu – Toyota Camry 2.5HV

Tiếp đến là chiếc Toyota Camry 2.5HV dùng động cơ hybrid. Toyota Camry 2.5HV sở hữu động cơ xăng 2.5 lít kết hợp mô-tơ điện, cho tổng công suất 178 mã lực, hộp số tự động vô cấp CVT. Phiên bản này chỉ tiêu hao khoảng 4,6  lít/100km và lọt top những chiếc xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm xăng đáng mua ở thời điểm này. 

Toyota Camry 2.5HV

Xe tiết kiệm nhiên liệu – Mitsubishi Attrage

Mitsubishi Attrage cũng góp mặt trong top dòng xe tiết kiệm nhiên liệu.  Dung tích động cơ nhỏ kết hợp hộp số CVT giúp Mitsubishi Attrage tiêu hao chỉ 5,09 – 5,36 lít/100km đường hỗn hợp. Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, chiếc Mitsubishi Attrage còn có giá bán thấp nhất phân khúc (từ 375 – 485 triệu đồng), phù hợp với túi tiền của nhiều người. 

Xe tiết kiệm nhiên liệu – Toyota Wigo MT

Toyota Wigo là một trong những mẫu xe đô thị cỡ A có mức tiêu hao nhiên liệu thấp. Với động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1,2 lít, công suất 86 mã lực và sức kéo 107 Nm,  chiếc Wigo MT chỉ tiêu hao từ 5,16 – 5,3 lít/100km.

Xe tiết kiệm nhiên liệu – Hyundai Santa Fe

Hyundai Santa Fe cũng được đánh giá là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu phù hợp với nhiều gia đình. Theo đó, Hyundai Santa Fe bản máy dầu chỉ tốn khoảng từ 5,94 – 6,73 lít/100km tuỳ từng phiên bản.

Hyundai Santa Fe dòng xe tiết kiệm nhiên liệu được đánh giá cao

Xe tiết kiệm nhiên liệu – Mazda2

Nhắc đến xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu cũng không thể bỏ qua Mazda 2. Cụ thể, chiếc Mazda 2 có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,62 lít/100km nhờ động cơ 1.5 kết hợp cùng hộp số tự động. Hệ động cơ này cho phép xe dễ dàng đạt công suất cực đại 110 mã lực và đạt 144 Nm mô-men xoắn.

2. Những yếu tố giúp lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu

Bên cạnh lựa chọn những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, khi di chuyển, chủ xe cũng nên chú ý những điều sau để giảm tiêu hao nhiên liệu của xe. 

Không chở quá tải, bỏ bớt những hàng hóa không cần thiết

Để tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô, chủ xe không nên để quá nhiều đồ đạc, hàng hóa không cần thiết trên xe. Việc này vô hình làm trọng lượng xe lớn hơn, trong khi đó khi di chuyển xe cần nhiều nguồn năng lượng hơn từ động cơ để vận hành, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, chủ xe lưu ý không nên chở quá tải bởi khiến động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn, hao xăng hơn. Thậm chí việc này còn ảnh hưởng đến sự an toàn khi tham gia giao thông. 

Bơm lốp đúng áp suất

Xe non hơi và không đảm bảo áp suất cũng là nguyên nhân khiến xe bị tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Để an toàn, trước khi di chuyển, chủ xe nên kiểm tra lốp và áp suất lốp. Trường hợp phát hiện xe non hơi, áp suất lốp thấp cần bơm bổ sung kịp thời để xe di chuyển an toàn, hạn chế tiêu hao nhiên liệu. 

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên cho xe

Hạn chế đạp phanh gấp, phanh khi không cần thiết

Thực tế cho thấy khi nhấn phanh, động cơ xe phải hoạt động nhiều hơn để giúp xe thắng lực ma sát, điều này sẽ làm tiêu hao nhiên liệu. Bên cạnh đó, nhiều tài xế có thói quen nhấn phanh thường đạp thốc ga, đây cũng là nguyên nhân khiến ô tô “ngốn” nhiên liệu.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ lâu

Chủ xe lưu ý, việc tắt máy khi dừng đèn đỏ sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, việc tắt máy khiến xe phải khởi động lại máy, ảnh hưởng đến ắc quy, củ đề. Tốt nhất, chỉ khi dừng đèn đỏ lâu, chủ xe mới cần tắt máy xe. Bởi khi dừng đèn đỏ, động cơ sẽ chạy ở dạng không tải, vẫn tiêu thụ nhiên liệu nhưng sẽ thấp hơn so với lúc xe chạy trên đường.

Bảo dưỡng, chăm sóc xe định kỳ

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là một trong những cách giúp xe luôn vận hành ổn định, không tiêu tốn nhiều nhiên liệu khi vận hành. Để an toàn, chủ xe nên bảo dưỡng xe đúng định kỳ hoặc theo giới hạn km với từng dòng xe. 

 

Chia sẻ: share facebook Twitter Pinterest
Xin mời đặt câu hỏi cho Gotech

Tham khảo các sản phẩm của Gotech

GỌI NGAY
1900.633.642