Xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây: https://gotech.vn/san-pham/android-box-o-to/
Sau khi nghe Bộ Tài chính báo cáo, ý kiến của các đại biểu dự hợp, phát biểu của các Phó Thủ tướng, Thường trực Chính phủ thống nhất kết luận thống nhất thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 3 tháng (thay vì giảm 6 tháng như đã báo cáo, xin ý kiến Chính phủ).
Tình hình thực tế thị trường ô tô 2024
Ngay từ đầu năm 2024 một số doanh nghiệp đã đề xuất Chính phủ tiếp tục hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Kinh tế khó khăn, khiến sức mua giảm là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Mặc cho các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán để kích cầu nhưng doanh số bán vẫn tăng trưởng âm, thị trường ô tô vẫn chưa thoát khỏi suy thoái. Sản lượng của hầu hết các mẫu ô tô sản xuất lắp ráp đều giảm mạnh.
Hiện nguồn cung ô tô vẫn cao hơn nhiều so với nhu cầu. Tổng nguồn cung ô tô toàn thị trường 5 tháng đầu năm 2024 đạt 172.705 chiếc. Cộng với khoảng 65.000 xe tồn kho từ 2023, tổng nguồn cung gần 240.000 chiếc. Trong khi đó, theo ước tính của các doanh nghiệp, tiêu thụ toàn thị trường 5 tháng đầu năm 2024 đạt gần 170.000 xe các loại. Cung vẫn cao hơn cầu khoảng 70.000 chiếc, tương đương với hơn 2 tháng bán hàng.
Gotech nhận thấy, đây là một hồi chuông báo động mà chính phủ và các hãng ô tô cần suy xét và cân nhắc những giải pháp hiệu quả để kích thích nhu cầu tiêu dùng của thị trường.
Thông tin đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô
Phát biểu thảo luận, đại biểu Phan Thái Bình cho biết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 5/2023 chỉ có khoảng 27.000 ô tô sản xuất trong nước được xuất xưởng, giảm đến 32,6% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 5 tháng đầu năm có 133.600 chiếc xuất xưởng, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Đáng lưu ý, thị trường tiêu thụ ô tô trong nước sụt giảm mạnh mặc cho các hãng ô tô đang điều chỉnh đồng loạt giảm giá mạnh, có nơi giảm đến 12% giá bán lẻ so với giá niêm yết. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ đổ vỡ.
Theo dự thảo, tiếp tục giảm mức thu khoảng 36 khoản phí, lệ phí. Giống như năm 2023, lệ phí được giảm từ 10-50% sẽ được áp dụng từ ngày 01/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025.
Mặt hàng ô tô CKD sẽ có lần thứ 4 được giảm mức thu lệ phí trước bạ. Mức giảm lệ phí trước bạ được cho là sẽ tương tự như 3 lần điều chỉnh trước đây tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 140/2016/NĐ-CP.
Ông Huỳnh Minh Châu, Phó Giám đốc Hyundai Đông Sài Gòn, cho biết người dân vẫn đang chờ được giảm lệ phí trước bạ nên thị trường thời gian này khá chậm. Thông thường lúc thông báo chuẩn bị hỗ trợ thì người dân có tâm lý ngưng mua xe để chờ. Khi bắt đầu chính thức giảm lệ phí trước bạ, người dân lại ồ ạt dồn mua xe chỉ khoảng thời gian 2 tháng đầu quy định có hiệu lực.
Phân tích chi tiết lợi ích của giảm lệ phí trước bạ ô tô
Việc giảm lệ phí trước bạ ô tô lên đến 50% sẽ khiến quá trình tiêu thụ xe lắp ráp, sản xuất trong nước gia tăng cũng đã kéo theo thu thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt tăng.
Lợi ích ngắn hạn
- Tăng doanh số bán hàng
Việc giảm 50% thuế dự kiến sẽ làm tăng mạnh doanh số bán hàng ô tô trong nước, cũng thúc đẩy doanh số cho các dòng xe nhập khẩu, làm giảm tổng chi phí mua xe, khuyến khích người tiêu dùng sớm đưa ra quyết định mua sắm.
- Giảm tồn kho
Các nhà sản xuất ô tô có thể giảm lượng hàng tồn kho, cải thiện vòng quay vốn lưu động và tăng cường khả năng tái đầu tư vào sản xuất.
Lợi ích dài hạn
- Phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa
Sự gia tăng nhu cầu đối với xe sản xuất trong nước sẽ khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư thêm vào công nghệ, dây chuyền sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Thu hút đầu tư nước ngoài:
Một thị trường ô tô nội địa phát triển mạnh có thể thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của toàn ngành công nghiệp phụ trợ và logistics.
Trong cả 3 lần áp dụng giảm lệ phí trước bạ ô tô, chính sách ưu đãi kể trên đều tạo kết quả bùng nổ về mặt doanh số. Ghi nhận lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước – đối tượng được hưởng ưu đãi – đã tăng trung bình tới 200% lượt đăng ký mới phương tiện.
Dự kiến thời gian giảm lệ phí trước bạ ô tô
Vừa qua, Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị định quy định mức thu giảm lệ phí trước bạ ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất từ ngày 01/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025, mức giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu giảm lệ phí trước bạ ô tô tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Từ ngày 01/02/2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ này sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Hi vọng, thông tin về giảm lệ phí trước bạ ô tô vẫn sẽ được giữ lại để sản lượng bán hàng ô tô CKD trong 6 tháng cuối năm 2024 sẽ liên tiếp tăng trưởng.
Hà Đức Biên
có giảm lệ phí trước bạ xe xe ô tô tháng 9 năm 2024 hay không ạ?